ชวนคุยเรื่องลีลาศ version 5.1
เรื่อง เรียนรู้ก่อนเรียน
เรื่องที่ควรเรียนรู้ก่อนเรียน มีหลายเรื่องครับ ผมเขียนโดยใช้ประสบการณ์ ไม่ได้ทำเอกสารล่วงหน้า ความจริงรายละเอียดมีเยอะ ขออนุญาตเขียนเท่านี่นึกออกก่อน แต่บางเรื่องถ้าลืมไป ก็จะไปเขียนตอนที่ต้องใช้
เรียนให้ทราบก่อนว่า การอธิบายโดยตัวหนังสือกับกิจกรรมที่ต้องตาเห็น นี้เขียนให้เข้าใจยากมากครับ ดังนั้นจะเขียนเพียงเพื่อสมาชิกเอาไปใช้ในสนามจริงได้ทุกจังหวะ โดย figure ที่เอาไปใช้ เป็น figure พื้นฐาน ส่วน figure สูงๆ (Advance)ที่ต้อง คงต้องหาทางไปเรียนต่อเอาเอง หรือมีโอกาสพบกันก็แนะนำให้ได้ครับ
1.เรื่องของดนตรีกับการเต้นรำ เนื่องจากผมไม่ใช่นักดนตรี ดังนั้นท่านใดที่เป็นนักดนตรี ช่วยกรุณาแนะนำแก้ไขหรือ แนะนำด้วยนะครับ ถ้าผมผิดไป
ในเรื่องของการเต้นรำนั้น ผมวางสัญลักษณ์ ของแต่ละ figure ของแต่ละจังหวะ ไว้ดังนี้ครับ x/y
x คือ จำนวน การกระทำของเท้า (Action) (เรียก"การกระทำ" ไม่เรียก"ก้าว" เพราะ เท้าที่ใช้เต้นรำในแต่ละ บีท (จังหวะ เคาะ ของดนตรี)ไม่เหมือนกันครับ มีทั้ง เต็มเท้า(flat) ก้าวยาวเต็มบีท ครึ่งเท้า(ball)ก้าวยาวเต็มบีท ครึ่งเท้า(ball)ครึ่งบีท หรือแม้กระทั่ง ปลายเท้า(toe) จะเรียก action ของเท้านี้ ให้ง่ายกว่าเดิมสักหน่อยก็คือ จำนวน step ของเท้า หรือ footwork ก็ได้ครับ ค่าของ x ในที่นี้จะขอกล่าวถึงเฉพาะ basic figure ที่เอาไปใช้เข้าสังคมเท่านั่นนะครับ ถ้า figure สูงๆขึ้นไป ค่าของตัว x จะเปลี่ยนไป เดี๋ยวอธิบายที่หลังครับ
y หมายถึง จำนวน บีทหรือจังหวะเคาะของดนตรี ที่เดินต่อเนื่องกันไปเป็นกลุ่มจังหวะที่ซ้ำๆกันตลอดทั้งเพลง กลุ่มจังหวะนี้ จะอยู่ในห้องดนตรี แต่ละห้องที่เรียกว่า บาร์(bar) ตัวเลขค่า y นี้จะคงที่ตลอดไป ไม่ว่า figure จะสูงขึ้นไปแค่ไหน เพราะเป็นมาตรฐานของวิชาดนตรี
ลองยกตัวอย่างให้เข้าใจนะครับ เช่นจังหวะ cha-cha ผมให้สัญลักษ์ basic figure เป็น 5/4 เพราะเราได้ยินเสียงกลองจังหวะนี้ว่าอย่างนี้ครับ [ แต็ก ตึ่ง* ตึ่ง* , ตึ้ง* ตึ้ง* ตึ่ง* ] เราได้ยิน 6 เสียง แต่เราเอาไปใช้เต้น 5 เสียงที่ดอกจันทร์ไว้ ถ้าเอาเสียงจังหวะดนตรี มาเทียบจังหวะนับเวลาเต้นของจังหวะนี้ (ตามมาตรฐานโลกนะครับ ส่วนจะนับให้เราเข้าใจเต้นง่ายขึ้นค่อยเปลี่ยนทีหลังครับ)จะเป็นแบบนี้ครับ [แต็ก(ไม่ใช้ทิ้งไป) ตึ่ง*(นับ2) ตึ่ง*(นับ3) , ตึ้ง*(นับ4) ตึ้ง*(นับ & ,and) ตึ่ง*(นับ1) ถ้าจะแยกให้ดูง่ายๆก็เป็น [แต็กตึ่งตึ่ง ตึ้งตึ่งตึ่ง]=[ _23 4&1] ค่าของ x จึงเท่ากับ 5 (5 footwork ครับ) ต่อมาดูค่า y กัน ตัวเลขนี้เป็นค่ามาตรฐานของวิชาดนตรี นักเต้นรำไม่ต้องสนใจมากก็ได้ แต่ถ้าอยากรู้ จะอธิบายดังนี้ครับ y เป็นค่ามาตรฐาน จำนวน บีท(จังหวะเคาะ)ในหนึ่งห้องดนตรี(bar) เวลานับก็นับแบบนี้ครับ [ แต็ก* ตึ่งตึ่ง* ตึ้ง*ตึ้งตึ่ง*] เคาะจังหวะดนตรี chacha เคาะตามเสียงที่ดอกจันทร์ ก็จะได้ว่า จัวหวะนี้มี 4 บีทใน 1 ห้อง ค่า y ของผมจึงเป็น 4 ครับ
สรุป สัญลักษ์ของ การเต้น basic figure จังหวะ chacha คือ 5/4 [คือ 5 footwork ใน 1 bar/ 4 บีทใน 1 bar ]
ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นว่า ตัวเลขบนคือค่า x อาจเปลี่ยนไปเมื่อ figure สูงขึ้น เช่น figure "tree chacha forward " จะมีจังหวะนับและ footwork เป็น 2&3 4&1 สัญลักษ์ของ figure นี้จึงเป็น 6/4 ครับ ..มีต่ออีกเยอะครับ ผู้สนใจ เก็บเป็นข้อมูลไว้ก็ได้นะครับ จะได้ต่อเนื่อง.....pjmong....
2 คำศัพท์ที่ควรรู้เพื่อจะข่วยให้เต้นเก่งเร็วขึ้น เห็นที่ไหนก็พอจะเดาได้ว่า เต้นอย่างไร จะง่ายที่จะเข้าใจมากขึ้น
-
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น