วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2559

5.1/1 ชวยคุยเรื่องลีลาศ version 5.1/1 เรือง เรียนรู้ก่อนเรียน 1

ชวนคุยเรื่องลีลาศ version 5.1
เรื่อง เรียนรู้ก่อนเรียน
  เรื่องที่ควรเรียนรู้ก่อนเรียน  มีหลายเรื่องครับ ผมเขียนโดยใช้ประสบการณ์ ไม่ได้ทำเอกสารล่วงหน้า  ความจริงรายละเอียดมีเยอะ ขออนุญาตเขียนเท่านี่นึกออกก่อน แต่บางเรื่องถ้าลืมไป ก็จะไปเขียนตอนที่ต้องใช้
   เรียนให้ทราบก่อนว่า การอธิบายโดยตัวหนังสือกับกิจกรรมที่ต้องตาเห็น นี้เขียนให้เข้าใจยากมากครับ  ดังนั้นจะเขียนเพียงเพื่อสมาชิกเอาไปใช้ในสนามจริงได้ทุกจังหวะ โดย figure ที่เอาไปใช้ เป็น figure พื้นฐาน ส่วน figure สูงๆ (Advance)ที่ต้อง คงต้องหาทางไปเรียนต่อเอาเอง หรือมีโอกาสพบกันก็แนะนำให้ได้ครับ
   1.เรื่องของดนตรีกับการเต้นรำ เนื่องจากผมไม่ใช่นักดนตรี ดังนั้นท่านใดที่เป็นนักดนตรี ช่วยกรุณาแนะนำแก้ไขหรือ แนะนำด้วยนะครับ ถ้าผมผิดไป 
  ในเรื่องของการเต้นรำนั้น ผมวางสัญลักษณ์ ของแต่ละ figure ของแต่ละจังหวะ ไว้ดังนี้ครับ x/y 
         x คือ จำนวน การกระทำของเท้า (Action) (เรียก"การกระทำ" ไม่เรียก"ก้าว" เพราะ เท้าที่ใช้เต้นรำในแต่ละ บีท (จังหวะ เคาะ ของดนตรี)ไม่เหมือนกันครับ มีทั้ง เต็มเท้า(flat) ก้าวยาวเต็มบีท  ครึ่งเท้า(ball)ก้าวยาวเต็มบีท ครึ่งเท้า(ball)ครึ่งบีท หรือแม้กระทั่ง ปลายเท้า(toe) จะเรียก action ของเท้านี้ ให้ง่ายกว่าเดิมสักหน่อยก็คือ จำนวน step ของเท้า  หรือ footwork ก็ได้ครับ ค่าของ x ในที่นี้จะขอกล่าวถึงเฉพาะ  basic figure ที่เอาไปใช้เข้าสังคมเท่านั่นนะครับ  ถ้า figure สูงๆขึ้นไป ค่าของตัว x จะเปลี่ยนไป เดี๋ยวอธิบายที่หลังครับ
          y  หมายถึง จำนวน บีทหรือจังหวะเคาะของดนตรี ที่เดินต่อเนื่องกันไปเป็นกลุ่มจังหวะที่ซ้ำๆกันตลอดทั้งเพลง  กลุ่มจังหวะนี้ จะอยู่ในห้องดนตรี แต่ละห้องที่เรียกว่า บาร์(bar) ตัวเลขค่า y นี้จะคงที่ตลอดไป ไม่ว่า figure จะสูงขึ้นไปแค่ไหน เพราะเป็นมาตรฐานของวิชาดนตรี
    ลองยกตัวอย่างให้เข้าใจนะครับ เช่นจังหวะ  cha-cha ผมให้สัญลักษ์ basic figure เป็น 5/4 เพราะเราได้ยินเสียงกลองจังหวะนี้ว่าอย่างนี้ครับ [ แต็ก ตึ่ง* ตึ่ง*  ,  ตึ้ง* ตึ้ง* ตึ่ง* ] เราได้ยิน 6 เสียง แต่เราเอาไปใช้เต้น 5 เสียงที่ดอกจันทร์ไว้ ถ้าเอาเสียงจังหวะดนตรี มาเทียบจังหวะนับเวลาเต้นของจังหวะนี้ (ตามมาตรฐานโลกนะครับ ส่วนจะนับให้เราเข้าใจเต้นง่ายขึ้นค่อยเปลี่ยนทีหลังครับ)จะเป็นแบบนี้ครับ [แต็ก(ไม่ใช้ทิ้งไป)  ตึ่ง*(นับ2)  ตึ่ง*(นับ3)   , ตึ้ง*(นับ4) ตึ้ง*(นับ & ,and)  ตึ่ง*(นับ1) ถ้าจะแยกให้ดูง่ายๆก็เป็น [แต็กตึ่งตึ่ง ตึ้งตึ่งตึ่ง]=[ _23 4&1]  ค่าของ x จึงเท่ากับ 5 (5 footwork ครับ) ต่อมาดูค่า y กัน ตัวเลขนี้เป็นค่ามาตรฐานของวิชาดนตรี นักเต้นรำไม่ต้องสนใจมากก็ได้ แต่ถ้าอยากรู้ จะอธิบายดังนี้ครับ y เป็นค่ามาตรฐาน จำนวน บีท(จังหวะเคาะ)ในหนึ่งห้องดนตรี(bar) เวลานับก็นับแบบนี้ครับ [ แต็ก* ตึ่งตึ่ง*  ตึ้ง*ตึ้งตึ่ง*] เคาะจังหวะดนตรี chacha เคาะตามเสียงที่ดอกจันทร์ ก็จะได้ว่า จัวหวะนี้มี 4 บีทใน 1 ห้อง  ค่า y ของผมจึงเป็น 4 ครับ
    สรุป สัญลักษ์ของ การเต้น basic figure จังหวะ chacha คือ 5/4  [คือ 5 footwork ใน 1 bar/ 4 บีทใน 1 bar ]
  ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นว่า ตัวเลขบนคือค่า x อาจเปลี่ยนไปเมื่อ figure สูงขึ้น เช่น figure "tree chacha forward " จะมีจังหวะนับและ footwork เป็น 2&3 4&1 สัญลักษ์ของ figure นี้จึงเป็น 6/4 ครับ ..มีต่ออีกเยอะครับ ผู้สนใจ เก็บเป็นข้อมูลไว้ก็ได้นะครับ จะได้ต่อเนื่อง.....pjmong....



    2 คำศัพท์ที่ควรรู้เพื่อจะข่วยให้เต้นเก่งเร็วขึ้น เห็นที่ไหนก็พอจะเดาได้ว่า เต้นอย่างไร จะง่ายที่จะเข้าใจมากขึ้น
   -

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น